The Mema Boy

The Mema Boy
Jabonga Jabonga

Search This Blog

LABELS

Monday, April 25, 2022

BIR San Pablo , wag naman po ganito.. huhuhu

4.25.2022 12:30am
dear diary,
ang gulo ng utak ko now.. depressed ako now gawa ng as usual ghost na naman ako ng babaeng pinakamamamahal ko now.. parang wala na naman direkyon ang buhay ko.. iniwan na naman ako sa ere..
pero pinakamatindi, me nareceived akong letter sa BIR San Pablo, nung saturday april 23 ko lang nabasa.. na need ko magbayad ng 1.6Million pesos back taxes and penalty for the 2019 tax season..or else Imprisonment.. hindi ko gets, kasi from the start, we are paying our taxes of all kind religiously..
I am a law tax paying abiding citizen!
Makukulong ba ako dahil dito sa maling filing nato ng ITR namin??? huhuhu...
hanep 1.6 Million ang need ko bayaran sa BIR ???!!! san ako kukuha ng ganong kalaking amount para lang ipambayad ng tax??? i mean prang sinabi ng BIR San Pablo.. sa akin, akin na yung buhay mo!
for the record, at kahit saan ako makarating, kahit simula pagkabata.. im an honest man, at never kami nandaya sa pagdeclare ng sales.. never namin undeclared ang sales, based sa sales invoice.. i dont know what happened..hindi ko naman na kasi chinecheck yung sinasubmit ng bookeeper namin sa BIR.. kasi ang focus ko is pagkuha ng sales, at delivery.. that is my bad bad mistakes in life..
kaya nga hindi yumaman, sa sobrang honest sa pagconduct ng small business.. I mean, kaya nga lagi ako iniiwan ng mga babae, kasi bulok lang yung kotse ko, hindi nga makabili ng bagong kotse.. tapos eto sisingilin ako ng BIR ng 1.6M.. Life is unfair.. isn't?
now, take a deep breath.. calm down.. makapagmuni muni muna now.. then 4am, start to work nako, if ano magandang gawin para masurvive ko to..
ito na siguro ang signal or sign from the Lord, na ayusin mo na buhay mo..na need mo na tlaga humanap ng isang babae na mag-aalaga sayo pra makapagfocus ka talaga sa detalye ng business.. kundi yari ka sa BIR!
i will survive this mess.. this mess will surely weaken me for now..i dont know, but i need to stay strong & learn from this experience.. if hindi ko to masurvive.. then baka makita nyo ko namamalimos sa kalye or nasa kulangan na.. huhuhu
but if i will survive this.. I promise to be a better small businessman, hire better people to help me.. need ko na siguro iaccept tlaga na ang buhay ko is nasa business na talaga.. at ito ay hindi hobby hobby lang..
Lord please help me! yoko po makulong at wala po ako 1.6M pambayad ng tax!

 

No comments:

Post a Comment

Sponsor

Sponsor
Soldering, ESD safe items, Measuring Tools, Magnifier, Microscope