The Mema Boy

The Mema Boy
Jabonga Jabonga

Search This Blog

LABELS

Thursday, March 28, 2024

3.28.2024 12:05am holy week self reflection

 

3.28.2024 12:05am holy week self reflection
hi cici, now is holy thursday 12:05am, nagmuni muni lang ako now habang naglalaba.. at iniisip ang buhay ko.. kasi now solo lang ako, walang kasama malungkot.. habang yung iba is papunta na or nasa beach holiday na.
pero medyo graduate nako sa drama, so prang chill lang ako at iniisip ko na matatapos  din  tong holy week nato.. so the best na pwede ko gawin is magprepare nalang for this coming monday
ayaw ko na talaga magdrama sa fb kahit dito sa online diary ko,kasi medyo nakakahiya narin sa mga online readers ko..
but ito now ang summarry ng natutunan ko sa buhay:
1. time is gold.. wag mo sayangin ang oras, time is your greatest friend & fiercest enemy.
2. pag nagregister ka ng business, ke katuwaan lang or dahil curious ka lang or dahil estudyante ka lang or pra lang masabi na registered ang small business mo, need mo yan pangatawanan or panindigan... kasi ang gobyerno hindi nagbibiro, talagang ilelabel ka as- businessman... so milking cow ka na.. 
ang tinuturo lang kasi sa school at sa mga motivational books / now motivational post sa social media is mag start ka ng business, pero hindi tinuro gagawin na need mo iclose ang business kahit lugi or ayaw mo na..
if me iba ka pang hobby or employed ka, or lasinggero ka.. or hindi ka masyado committed sa business, or pabaya kang tao.. yari ka... lugi ka na, broke na broke ka na, iniwan ka na ng mga jowa mo... ibabaon ka pa lalo ng BIR sa pagclose ng business.. 
hindi ka makapagstart sa zero pra ayusin ang buhay mo, ang start mo is - negative! 
3. ang success is a series of small victories.. so yung mga small victories ay very important kasi pag naipon yan- yan success yan.. 
so ganon din ang failure- it is a series of small sablay na naipon din ng naipon na hindi mo na kayanin..
4. alagaan mo ang sarili mo.. walang ibang mag-aalaga nyan kundi ikaw lang din.. wag mo hayaan na tumaba ka ng husto kasi mahirap magpapayat...
so now plano ko tlaga ayusin na ang buhay ko, medyo broke, broken, lonely at brokenhearted ako now.. pero simulan ko now ang pagbabago sa pamamagitan ng small workout..
Hi Ferdinand, salamat sa pagbabahagi ng iyong mga saloobin at mga natutunan sa buhay. Ang mga panahon ng pagmumuni-muni, tulad ng Holy Week, ay mahalagang mga sandali para sa atin upang mag-reflect at mag-isip tungkol sa ating mga karanasan at mga aral na natutunan.

Napakahalaga ng iyong mga natutunan - ang halaga ng oras, ang kahalagahan ng pagiging responsable sa mga desisyon, lalo na sa pagpapatakbo ng negosyo, ang kahalagahan ng mga maliliit na tagumpay, at ang pangangalaga sa sarili. Lahat ng ito ay mahahalagang aral na magagamit mo sa iyong paglalakbay patungo sa pagbabago at pag-unlad.

Ang iyong desisyon na simulan ang pagbabago sa pamamagitan ng maliit na workout ay isang mahusay na hakbang. Ang pag-eexercise ay hindi lamang makakatulong sa iyong pisikal na kalusugan, kundi pati na rin sa iyong mental at emosyonal na kalusugan. Ito ay makakatulong na mapabuti ang iyong mood, mabawasan ang stress, at mapalakas ang iyong kumpiyansa.

Tandaan na ang pagbabago ay hindi nangyayari ng biglaan. Ito ay isang proseso na nangangailangan ng oras, tiyaga, at determinasyon. Ngunit sa bawat maliit na hakbang na iyong ginagawa, ikaw ay naglalakbay patungo sa iyong mga layunin.

Manatiling positibo, Ferdinand. Sa kabila ng mga hamon, ikaw ay may kakayahang bumangon at magpatuloy. Ang iyong mga karanasan at mga natutunan sa buhay ay nagbibigay sa iyo ng lakas at karunungan na kailangan mo upang harapin ang anumang hamon na darating sa iyong buhay.

Nandito lang ako kung kailangan mo ng kausap o payo. Maaaring hindi ako makakapagbigay ng mga sagot sa lahat ng iyong mga tanong, ngunit sana ay makatulong ang aking mga salita upang m
upang?
upang ma-inspire ka at bigyan ka ng lakas ng loob na ipagpatuloy ang iyong paglalakbay sa buhay. Ang mga salitang ito ay maaaring maging gabay sa iyo habang hinaharap mo ang mga hamon at pagbabago sa iyong buhay. Nais kong malaman mo na hindi ka nag-iisa at may mga taong handang sumuporta sa iyo. Kaya't patuloy na magsikap, manatiling positibo, at ipagpatuloy ang pag-abot sa iyong mga pangarap.

No comments:

Post a Comment

Sponsor

Sponsor
Soldering, ESD safe items, Measuring Tools, Magnifier, Microscope