The Mema Boy

The Mema Boy
Jabonga Jabonga

Search This Blog

LABELS

Friday, March 10, 2023

Solder is fast.. Cash is slow.

3.10.2023 1:45pm
dear diary,
nakakatamad ng mabuhay sa mundo..prang wala ng motivation mabuhay, pero still alam mong madaming umaasa sa yo.. need mo talaga humanap kung saan man ng inspiration or motivation pra mabuhay. hinang hina ako now, maybe dahil sa high blood or dahil sa pressure? pressure sa work, pressure sa personal life.
pero professional tayo, binabayaran tayo ng mga clients pra ideliver ang mga items na need nila at iserve ang mga needs nila. need natin gawin ang work natin. isipin nalang siguro natin na soldering robot tayo pra solder lng ng solder kahit walang motivation.
naapektuhan ako ng husto sa ginawa sa akin ng BIR San Pablo. injustice talaga. nakakawalang gana mabuhay sa mundo pag lahat ng pinaghirapan mo mawawala dahil lang sa mga power trip ng mga nasa power.
Kahit anong check ko sa Monthly VAT, korek talaga sinubmit ng accountant namin na ITR 2019.. talagang pinaginitan lang kasi i did not show up within 30 days.. Tama yung isang mema sa IG, half the battle is won if you will just show up..
main problem ko now is cash flow, daming order ng mga clients ulet, problema wala nako cash in hand, yung inutang ko sa nanay ko, naisend ko na lahat sa mga suppliers.. nafreeze nga ng BIR yung bank account namin last december, kaya me cash flow problem talaga. broke talaga..
yung soldering business kasi is parang cocaine business-gaya nga ng sinabi ni Pacho Herrera ng Cali Cartel- "Cocaine is fast.. Cash is Slow"... hahaha.. so in line of work, Solder is fast.. Cash is slow.. hehehe
Mabilis namin nadedeliver tong mga Low Cost & High Quality Hanstar Soldering tools & Solderindo solder wires at mga ESD items ng Bosch Static Control..
But ang main problem is yung bayad ng clients, usually after 3-5months before magbayad ang mga regular clients. at ang masaklap pa if like hindi ka mabayaran ng clients like AT Global at Solar Philippines ni Vice Gov Leviste ng Batangas at ng iba pang clients na hindi na kami nabayaran. Maliit na amount lang naman, pero still masakit parin at hindi ka nabayaran, kasi pinaghirapan namin yun. Alam kaya ni Vice Gov na hindi nagbabayad ng suppliers yung company nya? vice gov, beke nemen...pambili lang po ng san mig light.. hahaha
due date= 28-Jul-2019 invoice no. 3457 SOLAR PHILIPPINES MODULE not paid ₱15,844.95
Madaming orders, pero wala ng cash on hand, bahala na pano ko gagawan ng paraan to mapaship.. Professional tayo, gawan natin ng paraan madeliver kahit anong mangyari.
Gusto ko man ibenta yung katawan ko, wala naman bibili.. at now is 200 lb obese ako..
Need ko lang siguro talaga ng 1 sexy babae with ovary, para bigyang kulay ulet ang mundo ko.. pang inspiration lang pra magsolder..

No comments:

Post a Comment

Sponsor

Sponsor
Soldering, ESD safe items, Measuring Tools, Magnifier, Microscope