The Mema Boy

The Mema Boy
Jabonga Jabonga

Search This Blog

LABELS

Friday, December 23, 2022

12.23.2022 8pm - oras ng kagipitan..

Ang Diary ng isang Licensed Manginginom ng Laguna

12.23.2022 8pm



 Dear diary,

oras ng kagipitan..wala na talagang cash on hand...eto nagpunta nako sa ML Lhuiller dito sa tapat ng favorite kong restobar na pirates grill uloulo dto sa me robinsons sta rosa... pra me pambili naman ng san mig light tonight at ayaw ko na magdrama sa buhay at xmas na..
pero..BIR san pablo masaya ka na??? Di nyo man lang inisip na me pamilya rin ako at me mga tao na pinapasweldo..wala man lang last warning??? Basta ganon garnished freezze bigla bank account at basta nalang kukunin as pambayad sa penalty at wala na daw ako magagawa? Di ba napakasakit non?.pra kang hinoldap.ng gobyerno.. Komo mahirap lang ako at walang pambayad ng corporate lawyer?
yung laman ng atm ko nakaraan 1k nalang..hahaha..di ko mapasweldo mga tao ko..di ko pa maibigay 13th pay...since 2006, now lang ako nadelay sa pasweldo realtalk lang..
This december prang isang masamang panaginip...halos lahat ng cash ko nasa account na yun..at ang mga clients dun parin nagdedeposit ng payment. Pero di ko na mawidraw..
Ok granted na me mali nga ako kasi di ako nakakasipot sa bir san pablo kasi akala ko oks na..at di ko nasagot yung last letter within 30days..pro tama bang parusa yung 1.6million penalty? Korek at totoo dineclare namin na sales na Yy Million pesoses.. kasi yung shop namin is small lang...pipitsuging shop lang..pero malalaking company ang clients kaya lahat ng transaction is me sales invoice at or..
Ang ugat kasi nito..nag audit bir san pablo..then ang total sales 2019 daw namin based sa monthly vat sales na submitted sa bir binan is Xx M..pero ang sinubmit namin sa ITR 2019 is only YyM..so underdeclare daw ng 2M sa gross sales...langya..eh chineck namin , tinotal namin yung nasubmit namin na monthly salea= YyM lang tlaga.. kahit itotal morin mga invoices nasa YyM talaga.mga taga bir san pablo, mga hindi marunong mag add??? Holdap talaga eh..
Bale almost 1 month na nakafreeze accnt namin.. so prang di ko pa fully grasp mga pangyayari until eto 1k nalang pala laman ng atm ko...Buti nalng salamat talaga sa sugar mommy ko ke mommy tess at napautang agad ako at napasweldo ko na mga kasama ko at naibigay ko 13th month pay. Now nagmumuni pako ng gagawin ko sa buhay ko.
Ayaw ko naman ipangutang pa tong pambili ko ng san mig light..buti me ml lhuiller..
Now ko narealized itong business lesson nato.. na me mga tao hindi mo pwede iignore.kahit alam mong tama ka..masakit lng kasi mismong gobyerno nagbaon sa yo..
Pero tapos nako.sa drama. Salamat ke ate merly sa pagsend ng 10k kasi sabi ko wala talaga akong cash now...salamat sa nanay ko at pinautang ako ng interest free loan pra makabawi ako sa buhay this 2023.. salamat talaga nay.. sorry ho.at naiignore ko rin kayo dati..pero unlike BIR, pag naignore ko kayo, is nagpapasencia lang kayo..yung Bir hindi lang ako nakapunta agad, binaon nako halos sa hukay.eh.
Salamat din sa magagandang staff ng ml lhuiller sa robinsons sta rosa at inentertain parin ako kahit 9pm na.
Now stop nako sa drama...sorry sa mga magaganda at nagsesexyhan na chicks namamasko..broke lang talaga now ang lolo nyo..babawi ako next yr 2023 ! For now katawan ko nalang muna ang pwede ko maiooffer..hahaha
Merry xmas & happy new year!

No comments:

Post a Comment

Sponsor

Sponsor
Soldering, ESD safe items, Measuring Tools, Magnifier, Microscope