The Mema Boy

The Mema Boy
Jabonga Jabonga

Search This Blog

LABELS

Thursday, September 21, 2023

hind na muna makapag bigay sa mga nagsosolicit..dahil priority makabayad muna sa mga utang..

hind na muna makapag bigay sa mga nagsosolicit..dahil priority makabayad muna sa mga utang..
9.21.2023 730am
dear diary,

sencia na sa mga araw araw nagchachat at mga nagsosolicit.. alam ko po na mahirap ang buhay now at lahat tayo ay kinakapos.. kasagsaran ng pandemic, siguro mga 3-5 DAILY mga nangungutang na wala naman bayaran na.. or solicit.. usually pinagbibigyan ko po..
medyo generous po talaga ako dati for the past 10 years, the more you give po kasi, the more blessings na nadating.. kahit po lasing ako dahil lagi brokenhearted, madami po naorder repeat order na clients dahil high quality po at mura lang yung mga Hanstar soldering tools..,bilis pa ng delivery namin, so tuloy tuloy lang po ang cash flow..
pero nasaid po ang savings ko last pandemic, at madami rin po clients na hindi na nagbayad, at ang pinakamasakit yun nga po nadale po kami ng BIR last year..
kaya nga po ako iniwan ng mga jowa ko dahil wala na po akong pera.. huhuhu..
so madami po akong loans sa bangko now at malaki po utang ko now sa nanay ko at sa mga boss/suppliers namin pra po makasurvive ang soldering business.. me utang din po ako sa mga dating kasama ko sa work..
pero medyo nakakabangon bangon na po ng konti unti unti now dahil hindi po ako iniwan sa ere ng mga suppliers at clients namin...pero ang priority ko po talaga now is makabayad paunti unti ng mga utang at loans ko po.. kaya hindi napo muna ako makapag bigay sa mga nagsosolicit..
kahit po 240 pesos na po kilo ng kamatis now. kakayanin po natin to lahat.. Paganda naman po ng paganda ang ekonomiya now at sobrang tamad mo na kung wala ka work now, dahil puro hiring now.. Yaya nga ang hirap makahanap..
magandang umaga po sa lahat at gabayan po sana tayo ng Panginoong Diyos

No comments:

Post a Comment

Sponsor

Sponsor
Soldering, ESD safe items, Measuring Tools, Magnifier, Microscope