The Mema Boy

The Mema Boy
Jabonga Jabonga

Search This Blog

LABELS

Saturday, September 2, 2023

medyo unti unti na nakakaahon sa kahirapan.. pero baon parin sa utang..

 

9.2.2023 4pm
dear diary
work work work..
medyo unti unti na nakakaahon sa kahirapan.. pero baon parin sa utang..
so work work work ako now, online banking, unahin ko bayaran mga utang ko now, medyo malaki utang ko sa mga kasama ko sa work dati gawa ng separation pay nila. buti nalang understanding sila. pumayag na hulugan.. malaki rin utang ko sa nanay ko now.. buti nalang understanding nanay ko
malaki rin loan ko sa mga bangko... hindi sila understanding.. hahaha, pag di ka nakabayad agad, yari ka.. hahaha kaya nakaset na talaga budget pambayad sa mga loan..
malaki rin utang ko sa mga suppliers/boss ko.. buti nalang understanding sila.. tuloy tuloy parin mga shipments.. ni hindi nga ako sinisingil kahit milyon na utang ko...kasi alam nila na kusang magbabayad at magbabayad ako kahit ano mangyari..
me utang ako dati ke Engr Doods- Edmundo Pajares Jr ng mga 2K, dorm mate ko dati sa UPLB na nasa australia na now.. musta pre?.. nagtry ako bayaran dati, pero kalimutan ko na daw yun.. salamat pre!
ganon ako.. prinsipyo ko yun, na never ako masira sa pera.. Pag di ko kaya magbayad dahil walang pambayad sa schedule ng bayad.. kinokontak ko talaga yung pinagkakautangan ko before pako sinigilin.. then talagang hinuhulog hulugan ko..
ang daming me utang sa akin, walang mga kusang magbayad... pero hindi ako ganon... siguro the best way is wag ka nalang din magpautang at mahirap maningil.. pero if kapwa mo negosyante na alam mo na maganda reputasyon, why not? kasi pag ikaw naman nagipit di ba?
tulungan lang naman yan...
basta ang policy ko sa buhay,
if utang= dapat mo bayaran,
if hindi sa yo ang pera at pinagkatiwala lang sayo = wag mo galawin
if hindi sa yo yung babae = wag mo rin galawin! hahaha
now na brokenhearted na naman ako, baka mapagastos na naman ako malaki. hahaha, pero mali yun..
siya work work work na.. tapos plano ko magpakalasing mamaya after ng Gilas vs China pra makamove on...
sayang lang iniwan moko,, kung kelan paahon nako ulet...thanx sa mga valued clients!

No comments:

Post a Comment

Sponsor

Sponsor
Soldering, ESD safe items, Measuring Tools, Magnifier, Microscope