The Mema Boy

The Mema Boy
Jabonga Jabonga

Search This Blog

LABELS

Wednesday, September 13, 2023

ISANG SOLDER ISANG TUKA NOW..

 

isang solder isang tuka ako now..
9.13.2023 6am
dear diary,
sencia na talaga sa lahat ng nagsosolicit... hindi parin ako recover sa losses namin last pandemic at sa nangyaring disaster sa BIR last december... puro loan lang din ako now sa bangko at puro utang ako sa nanay ko... binabayaran ko siya on time at wala ako plano takbuhan yung utang ko sa nanay ko, sinisingil na nya ako now so need ko isauli yung pera nya.
me mga utang din ako sa mga kasama ko sa dati sa work dun sa separation pay nila na hindi ko kaya ibigay ng buo, so hinuhulog hulugan ko siya. Also single father din po ako.. so mahirap talaga pra sa akin ang mawalan ng pera..
now ko nagagamit yung reputation ko na mapagkakatiwalaan ako sa pera. now nabubuhay lang ako dahil sa support ng mga boss ko sa china dahil since 2006 pa, alam nila mapagkakatiwalaan ako sa pera..
kaya nakakafunction parin business. kaya parin magdeliver kahit malaking order kasi sagot ng mga principals/ suppliers namin then pag nagbayad yung clients tsaka ko iremit sa abroad yung payment.
yun ang gusto ko matutunan ng mga anak ko, kahit ano mangyari, pag hindi mo pera, hindi mo pwede galawin, at pag utang need mo bayaran.. kahitt ano mangyari.. that way yung reputation mo intact, pag nagipit ka, for sure susupportahan ka ng mga suppliers mo kasi alam nila reputasyon mo bilang maayos na kausap..
unti unti ko narin inaayos ang buhay ko, if mapansin nyo, bihira narin ako mag inom now.. work bahay lang ako. at now nag seseryoso narin ako makahanap ng 1 babae na makakasama sa buhay na mamahalin.... hindi nako yung inuumaga lagi sa mga bars & club..
sa mga kamag-anak ko at sa mga nagmamahal sa akin, dont worry, oks parin naman ako.. pero baon ako sa utang sa nanay ko now at sa mga boss/suppliers ko at sa loan sa bangko,
Based sa classification ng PSA, considered parin ako na middle class..pero kung tutuusin "mayaman" ako sa soldering.. hehehe. punong puno yung inventory namin ng solder at soldering tools pra madeliver fast sa mga clients..
SO hindi na katulad dati na halos lahat ng nagsosolicit is madaling pagbigyan.. everyday kasi lalo na ng pandemic, up to now, usually mga 2-3 chats mga nautang (na wala ng bayaran..) or solicit.. usually pinagbibigyan ko..
matulungin talaga ako lalo na sa mga kababaihan...
pero nadale talaga ako ng pandemic at ng BIR.. actually kaya nga ako iniwan ng mga jowa ko dati, kasi alam nila na me problema ako sa BIR.. at wala ng laman bank account ko.. na freeze na ng bir..
so now tlaga.. isang solder isang tuka ako now.. so hindi ko na mapagbigyan mga nautang or nahinge/ solicit..
sencia na talaga.. at good luck din sa mag pinag dadaan nyo.. pero at least kayo me jowang kayakap.. ako wala.. hahahaha
so ito ang priority ko now-
mapalaki ng maayos mga anak ko, makabayad ng mga utang ko , pagsilbihan ng maayos ang mga clients sa soldering, at makahanap ng jowang magmamahal at magpapaligaya sa akin.. good morning & may this day a happy day for all of us..

No comments:

Post a Comment

Sponsor

Sponsor
Soldering, ESD safe items, Measuring Tools, Magnifier, Microscope